วันพ่อแห่งชาติ : โอกาสแสดงความกตัญญู

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  361 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันพ่อแห่งชาติ : โอกาสแสดงความกตัญญู

วันพ่อแห่งชาติมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา เป็นผู้ริเริ่ม โดยยึดถือเอาวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เป็น "วันพ่อแห่งชาติ"

พ่อเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญต่อครอบครัวและสังคม พ่อมีหน้าที่เลี้ยงดูลูกให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ พ่อเป็นทั้งเสาหลักของครอบครัวและเป็นผู้นำที่คอยชี้แนะแนวทางให้กับลูกเสมอ พ่อเป็นผู้ให้ความรัก ความอบอุ่น ความห่วงใย และกำลังใจให้กับลูกอย่างไม่มีเงื่อนไข

ในโอกาสวันพ่อแห่งชาตินี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ลูกๆ จะแสดงความกตัญญูต่อพ่อของตนเอง โดยการบอกรักพ่อ ดูแลพ่อ และทำสิ่งดีๆ ให้กับพ่อ เช่น พาพ่อไปทานข้าว พาพ่อไปเที่ยว มอบของขวัญให้พ่อ หรือทำบัตรอวยพรให้พ่อ เป็นต้น

นอกจากการแสดงออกทางกายแล้ว ลูกๆ ยังสามารถแสดงความกตัญญูต่อพ่อได้ทางใจ ด้วยการนึกถึงพระคุณของพ่ออยู่เสมอ ปฏิบัติตามคำสอนของพ่อ และตั้งใจทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เพื่อตอบแทนบุญคุณของพ่อ

คุณค่าของวันพ่อ

วันพ่อแห่งชาติมีคุณค่าต่อสังคมไทยหลายประการ ดังนี้

  • เป็นการส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว
  • เป็นการส่งเสริมให้คนไทยมีความรัก ความกตัญญูต่อพ่อ
  • เป็นการส่งเสริมให้คนในครอบครัวอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

วันพ่อแห่งชาติจึงเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของประเทศไทย ที่คนไทยควรร่วมกันรำลึกถึงพระคุณของพ่อ และแสดงออกถึงความกตัญญูต่อพ่อของตนเอง เพื่อสืบสานและรักษาสถาบันครอบครัวให้คงอยู่คู่สังคมไทยสืบไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้